Uncategorized

พลาสติกแรป’ เพียงพอไหมสำหรับการถนอมอาหาร

‘พลาสติกแรป’ เพียงพอไหมสำหรับการถนอมอาหาร?
และใครบ้างที่ควรใช้ ‘แผ่นรองซับสำหรับอาหาร’ (ABSORBENT PAD FOR FOOD)

ก่อนไปรู้จักกับแผ่นรองซับสำหรับอาหาร แผ่นดูดซับน้ำ หรือแผ่นดูดน้ำ อยากให้ทุกคนลองถามตัวเองดูว่า ปัจจุบันที่บ้านหรือร้านอาหารของคุณใช้วิธีใดในการถนอมอาหารหรือรักษาความสดของอาหาร? และคุณคิดว่าการใช้เพียงพลาสติกแรป เพียงพอสำหรับการถนอมอาหารแล้วหรือไม่..

หากต้องการถนอมอาหารหรือเก็บอาหารให้สดนานยิ่งขึ้น เชื่อว่าวิธีแรก ๆ ที่ใครหลายคนไม่ว่าจะทางบ้านหรือร้านอาหารทั้งเล็กและใหญ่ก็ต้องนึกถึง คงจะเลือกวิธีการใช้ฟิล์มถนอมอาหาร / พลาสติกห่ออาหาร ที่เรียกกันติดปากว่า ‘พลาสติดแรป’ ซึ่งมีลักษณะเป็นม้วนพลาสติกฟิล์มบาง ๆ มาใช้ในการถนอมอาหาร ซึ่งคุณสมบัติหลัก ๆ ของพลาสติดแรปก็คือจะช่วยในการป้องกันกลิ่น, รักษาความสด และความชุ่มชื้นของวัตถุดิบ

 

อย่างไรก็ตาม หากคุณมีความจำเป็นต้องถนอมอาหารให้สดได้นานมากพอ เช่น ต้องเดินทางไปต่างจังหวัด หรือสำหรับร้านอาหารที่ต้องสต็อกวัตถุดิบไว้นาน ๆ การใช้ฟิล์มถนอมอาหารดังกล่าวเพียงอย่างเดียวนั้นอาจยังไม่ตอบโจทย์เท่าที่ควร เพราะพลาสติกแรปอาจยังไม่สามารถที่จะถนอมอาหารให้สดได้นานเท่าที่ต้องการได้มากขนานนั้น เนื่องจากตัวแปรสำคัญอย่าง ‘น้ำ’ จากวัตถุดิบไม่ว่าจะผัก ผลไม้ หรือเลือดส่วนเกินจากเนื้อสัตว์ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แบคทีเรียสามารถอาศัยอยู่ได้ ทำให้วัตถุดิบหรืออาหารของคุณไม่สดได้นานเท่าที่ควรหรือเท่าที่ต้องการ

ดังนั้นในบทความนี้เราจึงอยากแนะนำให้รู้จักกับ Absorbent Pad for Food แผ่นรองซับสำหรับอาหาร แผ่นดูดซับน้ำ หรือแผ่นดูดน้ำ อีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้คุณสามารถเก็บอาหารได้นานยิ่งขึ้น ด้วยคุณสมบัติดูดซับของเหลวส่วนเกินในแพ็กเกจหรือบรรจุภัณฑ์ ถือเป็นการตัดปัจจัยที่จะทำให้แบคทีเรียสามารถเจริญเติบโตหรือแพร่กระจายในถาดอาหารได้ และนำมาซึ่งการรักษาความสดของอาหารหรือวัตถุดิบได้นานยิ่งขึ้น

 

Absorbent Pad for Food แผ่นรองซับสำหรับอาหาร แผ่นดูดซับน้ำ หรือแผ่นดูดน้ำนั้น
คืออะไร ? มีกี่แบบ ? และเหมาะกับใครบ้าง

Absorbent Pad for Food แผ่นรองซับสำหรับอาหาร แผ่นดูดซับน้ำ หรือแผ่นดูดน้ำ คือ แผ่นดูดของเหลวส่วนเกินที่นิยมใช้กันในแพ็กอาหาร ช่วยดูดของเหลวที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ที่มักจะเห็นได้มากตามซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำต่าง ๆ ทั้งนี้จุดประสงค์ก็คือ ดูดของเหลวส่วนเกินอย่างน้ำหรือเลือดที่ออกมาจากเนื้อสัตว์, ผัก หรือผลไม้ มากักเก็บไว้ในตัว Absorbent Pad for Food นี้แทน ทำให้ ผัก ผลไม้ หรือเนื้อสัตว์ ไม่แช่น้ำและไม่แช่เลือดตัวเองจนเน่า/เกิดแบคทีเรีย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้อาหาร รักษาสภาพสด ในด้านของสี กลิ่น รสชาติ และมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค

Absorbent Pad for Food แผ่นรองซับสำหรับอาหาร แผ่นดูดซับน้ำ หรือแผ่นดูดน้ำของเรา มีกี่แบบ?

หลังจากเข้าใจแล้วว่าเจ้า Absorbent Pad for Food แผ่นรองซับสำหรับอาหาร แผ่นดูดซับน้ำ หรือแผ่นดูดน้ำคืออะไร และมีหลักการทำงานอย่างไร มาดูกันต่อว่าเจ้าแผ่นรองซับสำหรับอาหาร แผ่นดูดซับน้ำ หรือแผ่นดูดน้ำของเรามีกี่แบบ ซึ่งทางเราจะมีแผ่นรองซับสำหรับอาหารด้วยกัน 2 แบบ คือ 1.) แผ่นรองซับสำหรับอาหาร แผ่นดูดซับน้ำ หรือแผ่นดูดน้ำแบบอลูมิเนียม ฟอยล์ และ 2.) แผ่นรองซับสำหรับอาหาร แผ่นดูดซับน้ำ หรือแผ่นดูดน้ำแบบพลาสติก HDPE ซึ่งทั้ง 2 แบบจะมีความแตกต่างกันยังไง มาดูกันเลย

• แผ่นรองซับสำหรับอาหาร แผ่นดูดซับน้ำ หรือแผ่นดูดน้ำแบบอลูมิเนียม ฟอยล์

Absorbent Pad for Food – Aluminium Foil หรือแผ่นรองซับสำหรับอาหาร แผ่นดูดซับน้ำ หรือแผ่นดูดน้ำแบบอลูมิเนียม ฟอยล์ มีขนาดมาตรฐาน 7.5 x 15 เซนติเมตร และ 10 x 15 เซนติเมตร มีคุณสมบัติสามารถซึมซับน้ำได้สูงสุดถึง 100 มิลลิลิตร ซึ่งจะมีเพียง 1 สี คือสีธรรมชาติของอลูมิเนียม ฟอยล์ โดยแผ่นรองซับสำหรับอาหารแบบอลูมิเนียม ฟอยล์นั้นสามารถสัมผัสอาหารและเข้าเตาอบหรือผ่านความร้อนได้อย่างปลอดภัย แต่ห้ามนำเข้าไมโครเวฟเด็ดขาด

 

• แผ่นรองซับสำหรับอาหาร แผ่นดูดซับน้ำ หรือแผ่นดูดน้ำแบบพลาสติก HDPE

Absorbent Pad for Food – HDPE หรือแผ่นรองซับสำหรับอาหาร แผ่นดูดซับน้ำ หรือแผ่นดูดน้ำแบบพลาสติก HDPE มีขนาดมาตรฐาน 7.5 x 10 เซนติเมตร, 7.5 x 15 เซนติเมตร, 10 x 15 เซนติเมตร และขนาด 10 x 20 เซนติเมตร มีคุณสมบัติสามารถซึมซับน้ำได้ตั้งแต่ 35 มิลลิลิตร ไปจนถึง 100 มิลลิลิตรเลยทีเดียว ซึ่งจะมีให้เลือกถึง 3 สี คือ สีขาว สีเทา และสีดำ โดยแผ่นรองซับสำหรับอาหารแบบพลาสติกสามารถสัมผัสอาหารได้อย่างปลอดภัย แต่ห้ามนำเข้าเตาอบหรือผ่านความร้อนเด็ดขาด

แล้ว Absorbent Pad for Food แผ่นรองซับสำหรับอาหาร แผ่นดูดซับน้ำ หรือแผ่นดูดน้ำ เหมาะกับใครบ้าง เรายกตัวอย่างมาให้แล้ว ใครใช้แล้วดียังไงมาดูกันเลย

1) Absorbent Pad for Food แผ่นรองซับสำหรับอาหาร แผ่นดูดซับน้ำ หรือแผ่นดูดน้ำ เหมาะกับ ‘ครัวเรือนทั่วไป’

สำหรับตามครัวเรือนบางบ้านอาจคิดว่า Absorbent Pad for Food แผ่นรองซับสำหรับอาหาร แผ่นดูดซับน้ำ หรือแผ่นดูดน้ำ คงไม่มีความจำเป็นขนาดนั้น แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณต้องการรักษาความสดหรือถนอมอาหารให้อยู่ได้นานขึ้นในบางสถานการณ์ เช่น ต้องเดินทางไปต่างจังหวัด หรือในยุคนี้ที่มีโรคระบาดแล้วไม่อยากออกไปตลาดหรือซูเปอร์มาร์เก็ตบ่อย ๆ ให้มีความเสี่ยง การใช้แผ่นรองซับสำหรับอาหารก็ถือเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์อย่างมาก

2) Absorbent Pad for Food แผ่นรองซับสำหรับอาหาร แผ่นดูดซับน้ำ หรือแผ่นดูดน้ำ เหมาะกับ ‘ร้านอาหาร’

2.1) ร้านสเต๊ก ร้านอาหารญี่ปุ่น ร้านอาหารตามสั่ง หรือร้านอาหารทั่วไป

สำหรับร้านอาหารนั้น แน่นอนว่ายังไงก็ต้องมีสต็อกวัตถุดิบหรือสินค้าไว้เพื่อรองรับลูกค้า และยิ่งสำหรับร้านสเต๊ก หรือร้านอาหารญี่ปุ่นแล้วนั้น แน่นอนว่าวัตถุดิบหลักภายในร้านก็หนีไม่พ้น เนื้อสัตว์ต่าง ๆ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อปลา รวมไปถึงผักต่าง ๆ ที่ใช้สำหรับเสิร์ฟให้ลูกค้าทานเป็นเครื่องเคียง โดยเฉพาะร้านที่เลือกใช้วัตถุดิบที่พรีเมียมแล้วนั้น ยิ่งมีความจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องการถนอมอาหาร เพราะหากวัตถุดิบเน่าเสียไวเกินไป ก็เท่ากับว่าต้นทุนหรือกำไรของคุณก็จะเสียไปฟรี ๆ

ดังนั้นหากเลือกใช้ Absorbent Pad for Food แผ่นรองซับสำหรับอาหาร แผ่นดูดซับน้ำ หรือแผ่นดูดน้ำ มาเป็นตัวช่วยในการรักษาความสดของวัตถุดิบภายในร้าน ก็จะช่วยให้คุณสามารถรักษาความสดใหม่ของอาหารได้นานยิ่งขึ้น และยังไม่ทำให้เสียต้นทุนไปฟรี ๆ นำมาซึ่งกำไรที่มากขึ้นอีกด้วย

2.2) ร้านขายของสด

Absorbent Pad for Food แผ่นรองซับสำหรับอาหาร แผ่นดูดซับน้ำ หรือแผ่นดูดน้ำ เหมาะมากกับร้านขายของสด โดยเฉพาะร้านค้าที่ขายพืช ผัก ผลไม้ หรือเนื้อสัตว์ เช่น ไก่สด เนื้อสด หมูสด ที่จะมีน้ำหรือเลือดส่วนเกินออกไป ทำให้สินค้าของคุณไม่สดได้นานเท่าที่ควร หากมีแผ่นรองซับสำหรับอาหารมาวางรองในถาดหรือแพ็กเกจที่ใส่สินค้าของคุณแล้วนั้น นอกจากจะช่วยรักษาความสดของอาหารแล้ว ยังทำให้ดูสะอาดน่าซื้อมากขึ้นอีกด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *